Date 2024-08-13 15:58:33

อีกไม่กี่ปีข้างหน้า (ที่สั้นมาก ๆ) คนใช้รถยนต์บนถนนสามารถพูดกันได้เต็มปากแล้วล่ะว่าเราอาจจะไม่ได้เห็นรถเครื่องสันดาปอีกแล้ว เมื่อรถ EV เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์มากกว่า ทั้งต่อชีวิตของผู้ขับขี่และต่อโลกใบนี้ เพราะฉะนั้น ทำให้มีหลาย ๆ อย่างที่ผู้ใช้งานรถไฟฟ้าหน้าใหม่และหน้าเก่าต้องทำความเข้าใจให้ละเอียดดีซะก่อน และหนึ่งในนั้นก็คือเรื่องของ ‘ยางรถยนต์’ ในบทความนี้ Savetyre พาทุกคนไปเช็กลิสต์ความรู้ของยางรถยนต์ EV ก่อนออกตัวสตาร์ทอย่างมั่นใจไปพร้อมกัน

ยางรถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจใหม่กันก่อนเลยว่า ยางรถยนต์ของรถเครื่องสันดาปไม่เหมือนกับยางของรถ EV เพราะว่ายางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้งานกับตัวเองโดยเฉพาะ มีการออกแบบสร้างความทนทานให้สามารถรับกับน้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมากกว่ารถทั่วไปประมาณ 10-20% จากตัวแบตเตอรี่ไฟฟ้าของรถ เพราะเมื่อรถมีจุดสูงถ่วงที่ต่ำลง ตัวยางก็จะต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักที่มากกว่าปกตินั่นเอง 
 

เปิด 5 ความต่างระหว่างยางรถยนต์ไฟฟ้า vs ยางทั่วไป

เปิด 5 ความต่างระหว่างยางรถยนต์ไฟฟ้า vs ยางทั่วไป

 

ว่ากันด้วยเรื่องการรับน้ำหนักอย่างเดียวในข้อก่อนหน้า คงไม่สามารถใช้อธิบายความต่างของยางรถยนต์ไฟฟ้ากับรถเครื่องยนต์สันดาปได้ถูกต้องซะทีเดียว เพราะฉะนั้น เรามาเทียบกันให้ดูกันไปเลยดีกว่า ว่าจริง ๆ แล้วยางของรถ EV มีข้อดีอะไรที่ต่างจากยางปกติบ้าง

🛞ยางรถไฟฟ้า EV มีเสียงรบกวนน้อยกว่า : ข้อแรกทำให้เห็นเลยว่ารถ EV ไม่ได้เสียงเงียบเพียงเพราะว่าเลือกใช้ไฟฟ้าแทนการจุดระเบิดของเครื่องสันดาป แต่ว่าตัวยางที่ออกแบบใช้ดอกยางมาเป็นพิเศษ มีการใช้สารประกอบดูดซับเสียง พร้อมกับเพิ่มร่องของหน้ายาง ทำให้ช่วยลดเสียงเวลาขับให้เบาลงกว่าปกติด้วย และยางบางยี่ห้อถึงกับมีการนำโฟมซับเสียงเข้ามาใช้ด้วยนะ นอกจากจะเสียงเงียบยังช่วยให้การขับขี่รู้สึกนุ่มขึ้นด้วย  

🛞ยางรถไฟฟ้า EV  ยึดเกาะถนนได้ดีกว่า : เมื่อความแรงของรถ EV ที่แรงบิดสูงมากตั้งแต่สตาร์ทจนเข้าสู่การเหยียบคันเร่ง ยางของรถจึงถูกวางมาให้มีคุณสมบัติชดเชยแรงบิดที่สูงขึ้น ลดการเสียดสีหรือความลื่นที่มากเกินไป และยังมาพร้อมกับการยึดเกาะถนนที่มากประสิทธิภาพกว่าเดิมด้วย ไม่เท่านั้นการที่รถมีน้ำหนักมากนั้นมาพร้อมกับความเฉื่อยที่เพิ่มขึ้น รถ EV เลยออกแบบระบบ Regenerative Braking ช่วยหน่วงรถยนต์ให้ช้าลงเมื่อมีการเบรกชะลอความเร็ว ตัวยางก็ถูกคิดมาให้ซัพพอร์ตกับความปลอดภัยตรงนี้อีกต่างหาก    

🛞ยางรถไฟฟ้า EV รองรับน้ำหนักรถยนต์ได้เป็นพิเศษ : เกริ่นไปแล้วว่าตัวรถ EV มาพร้อมน้ำหนักที่มากขึ้นด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บพลังงานในการขับเคลื่อนรถ ตัวยางจึงต้องสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าปกติ โดยจะมีสัญลักษณ์เขียนกำกับเอาไว้ว่า XL (Extra Load)  

🛞ยางรถไฟฟ้า EV ทนทานต่อแรงบิดมากกว่า : ด้วยอัตราเร่งที่แรงและเร็วจนทำให้อายุการใช้งานของยางสึกหรอได้เร็วกว่าปกติ ยางของรถ EV จึงออกแบบมาให้หนาเป็นพิเศษ และตัวยางกับดอกยางก็มีการใช้สารประกอบพิเศษให้สามารถใช้งานได้นาน ๆ ด้วย

🛞ยางรถไฟฟ้า EV ช่วยให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น : พอรถ EV มีอัตราเร่งเร็ว แรงบิดสูง น้ำหนักมาก ตามมาด้วยแรงต้านทานการหมุนสูง จนต้องใช้เชื้อเพลิงกับพลังงานที่มากขึ้น ตัวยางของรถยนต์ไฟฟ้ามีแรงต้านการหมุนที่ต่ำ เกิดการประหยัดพลังงาน ช่วยให้ขับระยะทางที่ไกลขึ้น 

รถยนต์ไฟฟ้าใช้ยางรถยนต์ทั่วไปได้ไหม

 

คำถามในใจที่หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยอยู่ “รถยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ยางของรถยนต์ทั่วไปได้รึเปล่า ?” คำตอบคือ ‘ได้’ แต่แน่นอนว่าด้วยข้อจำกัดของรถสันดาปกับรถยนต์ไฟฟ้าที่มียนตรกรรมในหลาย ๆ อย่างที่ถูกคิดมาให้ต่างกัน ตัวยางเองก็เช่นกัน เมื่อเอายางของรถสันดาปมาใช้กับรถไฟฟ้าก็จะทำให้รถวิ่งได้ไม่ดีเท่ากับยางที่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อรถ EV แน่นอน

และถ้าถามสลับกันว่า “รถยนต์สันดาปสามารถใช้ยางของรถยนต์ไฟฟ้าได้รึเปล่า ?” คำตอบก็คือได้เช่นกัน  และจะได้ยางที่มีอายุการใช้งานยาวกว่าด้วย จาก 3 ปี ก็อาจจะเป็น 5 ปีขึ้นไป แต่นั่นหมายความว่าคุณสามารถยอมรับค่าใช้จ่ายมากกว่าปกติ โดยปกติถ้าเปลี่ยนยางรถยนต์สันดาปใหม่อาจจะอยู่ที่ 20,000 บาท แต่ถ้าเป็นยางของรถ EV ก็จะต้องใช้เงินมากถึง 50,000 - 70,000 บาทเลยทีเดียว

วิธีรับมือเมื่อยางรถไฟฟ้า EV รั่ว

ยางรถไฟฟ้า EV

เมื่อเราเลือกที่จะขับรถ EV แล้ว ก็ต้องดูแลยางให้ดีด้วย ตั้งแต่การตรวจสอบการตั้งศูนย์ล้อ หมั่นเช็กการสึกหรออย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับคอยวัดความดันยางไม่ให้มากหรือว่าต่ำเกินไป โดยปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้าจะเติมลมอยู่ที่ 32-51 psi (แต่ก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถและแบรนด์ของยาง) และอายุยางจะอยู่ที่ประมาณ 2 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร  

และเข้าสู่ช่วง “รู้ไว้ก่อนเกิดเหตุ !” เมื่อยางรถยนต์ไฟฟ้ารั่วจะต้องทำอย่างไร อันดับแรกเลยคือประคองสติพร้อมขับรถเข้าข้างทาง ก่อนจะโทรเรียกศูนย์บริการช่วยเหลือฉุกเฉินเข้ามาช่วยในกรณีที่ไม่สามารถเปลี่ยนยางด้วยตัวเองได้ อย่าฝืนขับบดยางรถเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นจะทำให้โครงสร้างของยางและช่วงล่างของรถเกิดความเสียหาย

เมื่อรู้ข้อมูลเบื้องต้น 101 ของยางรถยนต์ไฟฟ้าไปหมด สำหรับใครก็ตามที่อ่านมาถึงตรงนี้เกิดความลังเลว่าแล้วจะใช้ยางยี่ห้อไหนดีล่ะ ที่ Savetyre นอกจากเราจะบริการซ่อมพร้อมติดตั้งยางอย่างมืออาชีพแล้ว เราก็ยังมีอะไหล่ยางอย่างดีพร้อมจำหน่าย เพื่อตอบโจทย์กับทุกการขับขี่บนท้องถนนของทุกคนอีกด้วย

- ยางรถยนต์ Solmax1EVready (Goodride) : ยางรถ EV ตัวเรือธงที่ Goodride ออกแบบให้กับรถยุโรปและรถแต่งสมรรถนะสูง ด้วย 3 เทคโนโลยี HybridSilane / HybridFormula และ BPOT ช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลพร้อมคงสมรรถนะสูงสุดและเพิ่มระยะทางการใช้งาน

-  ยางรถยนต์ PS71EV (KUMHO) ยางที่เหมาะมากกับรถสปอร์ตซีดาน สุดยอดตัวช่วยทั้งในด้านของการควบคุมขับขี่รถและการเบรกที่กระชับยิ่งกว่า  

นอกจาก 2 รุ่นข้างบน Savetyre เรายังอิมพอร์ตยางจาก Kumho Tire ยางรถยนต์คุณภาพยอดเยี่ยมจากเกาหลีใต้ที่คนขับรถ EV ทุกคนต่างให้ความไว้วางใจ ในอีกหลาย ๆ รุ่นที่คนรักรถพลาดไม่ได้ เช่น HP71EV / HS63EV / TA91EV และ HS81EV เป็นต้น
 

✅ปฏิเสธไม่ได้ว่ายางรถเป็นกระดุมเม็ดแรกที่สำคัญที่สุดเสมอในการขับรถ โดยเฉพาะกับยางรถ EV ที่มีรายละเอียดหลายอย่างที่ต้องการการอัปเดตความรู้ชุดใหม่ที่ต่างกับรถเครื่องยนต์สันดาปที่ทุกคนต่างคุ้นเคยกันมาโดยตลอด ถ้าใครยังมีปัญหาสงสัยเรื่องยางรถ EV อยู่อีกล่ะก็ สามารถติดต่อ Savetyre ที่พื้นที่ใกล้บ้านได้เลย พวกเรามีช่างผู้เชี่ยวชาญที่ยินดีคอยพร้อมให้บริการและแนะนำความรู้เสมอครับ