Date 2024-09-11 13:18:52

จากบทความก่อนหน้านี้ของ SaveTyre ที่พูดถึงการตั้งศูนย์และถ่วงล้อของรถยนต์ บทความนี้เราอยากจะขอพูดถึงสิ่งที่เรียกว่า ‘การสลับยาง’ สิ่งที่คนขับรถยนต์จำเป็นต้องทำทุก ๆ 10,000 กิโลเมตร หรือ ทุก ๆ 6 เดือน เพื่อคงสภาพการใช้งานที่ยอดเยี่ยมของล้อรถซึ่งหมายถึงการขับขี่ที่ปลอดภัยที่สุด และเพื่อให้อายุการใช้งานของยางอยู่ในระดับดีเยี่ยมจนสามารถเปลี่ยนได้ทุก ๆ 50,000 - 60,000 กิโลเมตร (หรือ 2 ปีต่อครั้ง) การสลับยางคืออะไร หากคุณยังไม่คุ้นชินกับสิ่งนี้ ไปหาคำตอบพร้อมกันเลย  

การสลับยางรถยนต์คืออะไร

 

การสลับยางรถยนต์ (Tire Rotation) คือการเปลี่ยนตำแหน่งของยางรถยนต์ให้ยางไปอยู่ตำแหน่งอื่นแทนตำแหน่งเดิมของตัวเอง เพื่อกระจายการสึกหรอของดอกยางให้สมดุลครบทุกล้อ และเพื่อให้สามารถเกาะถนนได้ครบทุกล้อ เพื่อให้สามารถใช้งานยางรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อม ๆ กับช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้มากกว่าเดิม

วิธีการสลับยางรถยนต์

วิธีการสลับยางรถยนต์


การสลับยางรถยนต์สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งควรทำตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์หรือยางเพื่อให้เหมาะสมที่สุด โดยทั่วไปแล้ว รูปแบบการสลับยางจะขึ้นอยู่กับประเภทของรถและลักษณะการใช้งานของยาง

🛞รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า : วิธีการนี้ให้เปลี่ยนเอายางหน้ามาข้างหลังในเฉพาะยางที่อยู่ฝั่งเดียวกัน ในส่วนยางหลังให้เปลี่ยนไปข้างหน้าแต่สลับฝั่ง

🛞รถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง : ให้เอายางคู่หลังขึ้นไปอยู่แทนยางคู่หน้า แล้วเอายางคู่หน้ามาไว้คู่หลัง

🛞รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ : จัดการเอายางหน้ามาข้างหลังโดยใช้วิธีการสลับฝั่งกัน ยางหลังก็เปลี่ยนมาไว้ข้างหน้าแบบสลับฝั่งเหมือนกัน

🛞ยางที่มีดอกยางทิศทางเดียว : สำหรับยางแบบนี้ให้สลับยางหน้ากับหลังเฉพาะฝั่งเดียวกันเท่านั้น จะไม่สามารถสลับซ้ายกับขวาได้ไม่งั้นดอกยางจะหมุนผิดทาง

 

ประโยชน์ของการสลับยางรถยนต์ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้

ประโยชน์ของการสลับยางรถยนต์


การสลับยางรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการดูแลรักษารถ ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ มาดูกันว่าการสลับยางมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

กระจายให้ยางสึกหรอเท่ากัน : ต้องเข้าใจอย่างนี้ก่อนว่า ในขณะที่เราใช้ยางรถยนต์ทุกวัน ๆ ดอกยางที่สึกหรอของยางหน้าและยางหลังจะเกิดขึ้นไม่เท่ากัน เพราะรถยนต์ส่วนใหญ่จะขับเคลื่อนด้วย 2 ล้อหน้าเป็นหลัก จึงเกิดการรับน้ำหนักมากกว่าล้อหลังและสึกหรอเร็วกว่า 2-3 เท่า การสลับยางจะทำให้ยางของทั้ง 4 เส้นสึกหรอในเวลาเท่ากัน ก็หมายความว่าเราสามารถใช้งานยางได้นานเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็นจริง ๆ  

ขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น : ประโยชน์ข้อที่สำคัญที่สุดเมื่อสลับยางแล้ว ยางรถยนต์ที่ดอกหน้ายางยังดีก็ช่วยให้เราควบคุมรถได้อย่างแม่นยำเพราะว่ายางเกาะถนนแน่นหนึบนำมาซึ่งความปลอดภัย 

ประหยัดเงินค่าซ่อมแซมยางรถยนต์และประหยัดพลังงาน : ยางสึกช้าลงก็เสียเงินน้อยลงอยู่แล้ว ไม่เท่านั้นนะ พอรถวิ่งได้ดีขึ้นจากการที่ดอกยางทำงานอย่างเต็มที่ ก็ยังช่วยให้เราประหยัดน้ำมันมากกว่าปกติ ก็เรียกว่าลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของการซ่อมแซมและเติมเชื้อเพลิงไปเลย


จากทั้งบทความนี้ที่พูดถึงเรื่องของ ‘การสลับยาง’ และบทความก่อนหน้าที่พูดถึง ‘การตั้งศูนย์และถ่วงล้อ’ จะเห็นว่าช่วงล่างรวมถึงยางของรถยนต์เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดในการขับขี่ให้ปลอดถัยบนท้องถนน อันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการใช้รถยนต์ เพราะฉะนั้น รูทีนสำคัญของคนขับรถเลยคือการหมั่นเช็คเรื่องเหล่านี้ไม่ว่าจะด้วยตัวเอง ก่อนจะนำเข้าศูนย์เพื่อเช็คให้มั่นใจพร้อมสลับยางอีกครั้ง และสำหรับใครก็ตามที่อยากศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องของการสลับยาง SaveTyre ได้ทำวิดีโออธิบายเข้าใจง่ายดูจบใน 1 นาทีเอาไว้ให้แล้วที่ลิงก์นี้ https://www.youtube.com/watch?v=_Ad1lM_vh2U แต่ถ้ายังมีข้อสงสัยบางอย่างไม่แน่ใจ สามารถติดต่อมาที่ทาง SaveTyre ทางออนไลน์ www.savetyre.net หรือเข้ามาใช้บริการกับเราได้ทุก 200 กว่าสาขาทั่วประเทศ