Date 2024-08-13 23:24:56

ต่อจากบทความที่แล้ว Savetyre ได้พาทุกคนไปทำความรู้จักยางรถ EV แบบทะลุปุโปร่ง บทความนี้เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลยางรถยนต์อย่างต่อเนื่อง โดยจะพาทุกคนไปรู้จักวิธีการเติมยางรถยนต์แบบ 101 ผ่านหัวข้อ ‘การเติมลมยางไนโตรเจน’ และ ‘เติมลมยางปกติ’ คืออะไร ต่างกันอย่างไร และการเติมลมยางแบบไหนถึงจะดีที่สุด

แต่ก่อนจะเข้าเนื้อหาหลัก Savetyre อยากขอรีแคปสั้น ๆ ก่อนว่า ทำไมการเติมยางรถยนต์ถึงเป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งต้องหมั่นตรวจเช็กเสมอ อย่างแรกเลย ถ้าลมยางไม่ได้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอย่างที่ควร สิ่งที่ตามมาคือการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากกว่าปกติ ยางรถสึกหรอก่อนเวลาที่กำหนด ส่งผลถึงความปลอดภัยต่อชีวิตเมื่อยางรั่วและระเบิด และส่งผลต่อโลกในการเพิ่มการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเกินจำเป็น ถ้าไม่อยากให้สิ่งนี้เกิดขึ้น มาอ่านบทความนี้ทำความเข้าใจการเติมยางรถยนต์ไปพร้อม ๆ กันเลย

รู้จัก ‘ลมยางไนโตรเจน’ การเติมลมยางที่ได้รับความนิยมที่สุด

รู้จัก ลมยางไนโตรเจน

คนขับรถทุกคนคุ้นเคยกับการเติมยางรถยนต์แบบปกติกันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้บริการจากปั๊มน้ำมันหรือจากอู่ก็ตาม เพราะฉะนั้น Savetyre จะขอเล่าการเติมยางรถยนต์ผ่าน ‘ลมยางไนโตรเจน’ เป็นหลัก นั่นก็เพราะว่าการเติมยางรถยนต์แบบนี้เป็นสิ่งที่ช่างทุกคนแนะนำที่สุดในปัจจุบัน เหตุผลคืออะไร ?

“มาทำความรู้จักลมยางไนโตรเจนกันก่อน”

ลมยางในโตรเจนคือ ลมยางที่มีส่วนประกอบของ ‘ไนโตรเจน’ หรือ ‘ก๊าซเฉื่อย’ แบบบริสุทธิ์ปริมาณมากถึง 93-95% ซึ่งจริง ๆ การเติมลมแบบทั่วไปก็มีก๊าซไนโตรเจนอยู่ในนั้นเหมือนกัน แต่ปริมาณจะอยู่ที่ 78% เท่านั้น (อีก 22% จะเป็นส่วนประกอบอื่น ๆ เช่น ไอน้ำ ออกซิเจน ก๊าซนีออน ก๊าซอาร์กอน) คำตอบของคำถามในบรรทัดก่อนที่ว่าทำไมช่างประจำอู่ถึงแนะนำให้เราเติมลมไนโตรเจนให้รถเสมอก็เพราะว่า ไนโตรเจนมีโอกาสที่จะ leak out (รั่วไหล) จากยางได้ยากกว่าลมยางธรรมดามาก ๆ ด้วยโมเลกุลของไนโตรเจนที่มีขนาดใหญ่และเคลื่อนตัวช้ากว่าลมยางธรรมดา ถึงขั้นเคยมีการทดสอบตั้งล้อแรงดันที่ 30 PSI ทิ้งเอาไว้ 1 ปี ผลก็คือลมยางธรรมเสียแรงดัน 3.5 PSI แต่ล้อจากการเติมลมยางไนโตรเจนเสียแรงดัน 2.2 PSI เท่านั้น

“ความแตกต่างระหว่างการเติมลมยางไนโตรเจนและลมยางปกติ”

เพราะว่าไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อยโดยสมบูรณ์ที่ไม่มีสารอื่นประกอบอยู่เลย จึงทำให้สามารถคงสภาวะเป็นก๊าซอยู่ภายในยางได้ตลอดเวลา อุณหภูมิจะเกิดการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก แม้ในประเทศไทยที่มีความร้อนสูง ถึงรถจะวิ่งจนยางเกิดความร้อนแค่ไหนแต่แรงดันภายในยางก็จะยังคงที่ เป็นการป้องกันยางระเบิดแถมยังช่วยลดการเสียดสีจากถนนอีกด้วย ที่สำคัญเลยคือ ไนโตรเจนปราศจากความชื้น จึงลดการกัดกร่อนล้อรถได้ดีกว่า สำหรับลมยางปกติที่มีก๊าซออกซิเจนและไอน้ำปนอยู่จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ทำให้เกิดการสึกหรอของเนื้อยาง

“ว่ากันด้วยเหตุผลที่แท้จริงของความนิยมในการเติมลมยางไนโตรเจน”

ก่อนที่การเติมยางรถจะอยู่ใน Everyday Life, Everyday Ride คู่กับรถใช้ชีวิตประจำวัน ในอดีตเป็นการเติมลมที่ใช้กับ F1 ที่ใช้ความเร็วสูงมาก ๆ และวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานาน ด้วยความเสถียรของก๊าซจึงทำให้ยางลดโอกาสเสี่ยงระเบิดได้ยาก ไปจนถึงล้อของเครื่องบินที่เสี่ยงระเบิดเช่นกัน ไม่ว่าจะจากการ Take Off หรือ Landing ก็ตาม ด้วยคุณสมบัติพิเศษนี้การเติมลมยางไนโตรเจนจึงถูกนำมาใช้กับรถทุกแบบในปัจจุบันนั่นเอง

 

ลมยางไนโตรเจน เหมาะกับรถประเภทไหน

หลังจากที่คอยดูแลรถแข่งความเร็วสูง F1 มาอย่างยาวนาน ข่าวดีก็คือ ในช่วงเวลานี้คนรักรถทุกคนสามารถเติมลมยางไนโตรเจนให้กับรถของตัวเองได้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ใช้รถยนต์ขับด้วยความเร็วสูงติดต่อกันทุกวัน ไม่ว่าจะออกต่างจังหวัดที่ถนนยาว ๆ หรือรถบรรทุกและรถกระบะที่ใช้บรรทุกของหนัก การเติมลมยางไนโตรเจนจะช่วยให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

รวมข้อดีของการเติมลมยางไนโตรเจน 

รวมข้อดีของการเติมลมยางไนโตรเจน

🛞ช่วยให้ยางสึกหรอช้า : เพราะว่าก๊าซไนโตรเจนภายในยางที่แทบจะไม่มีออกซิเจนและไอน้ำปนอยู่เลย สร้างความเสถียรในการเคลื่อนตัว ทำให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้นานขึ้น

🛞เกิดการกรัดก่อนเนื้อยางน้อยกว่า : คุณสมบัติพิเศษของการเติมลมยางไนโตรเจนคือการมีปริมาณก๊าซเฉื่อยสูงเกินกว่า 90% ส่งผลให้ให้กัดกร่อนเนื้อยางน้อยกว่าการเติมลมยางธรรมดาที่มีก๊าซอื่น ๆ เจือปน

🛞ไม่จำเป็นต้องเติมลมยางบ่อย : ด้วยความเสถียรและอัดแน่นของก๊าซไนโตรเจน ทำให้ลมนั้นรั่วซึมออกจากยางได้น้อยกว่าการเติมลมยางปกติ

🛞สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวลกว่า : ความแน่นของก๊าซไนโตรเจนสร้างการขับขี่ที่นุ่มนวล พร้อมกับลดการเกิดเสียงของยางรถที่จะกระแทกกับพื้นและตะเข็บรอยต่อของถนนอีกด้วย

🛞กระทะล้อไม่เป็นสนิม : ความเป็นก๊าซแห้งของลมยางไนโตรเจนที่ไม่มีส่วนผสมของไอน้ำอยู่เลย จึงไม่ไปทำปฏิกิริยาต่อตัวกระทะล้อจนเกิดเป็นสนิมที่คนขับรถกังวลอีกเลย

🛞ลดการเสี่ยงต่อยาวงระเบิด : ก๊าซไนโตรเจนสามารถควบคุมอุณหภูมิและแรงดันภายในยางให้คงที่ได้ดีกว่า จึงลดความเสี่ยงต่อยางระเบิดจากการวิ่งด้วยความเร็วสูงเป็นระยะเวลานานเพิ่มขึ้นอีกหลายเปอร์เซ็นต์

 

ไขข้อสงสัย สรุปแล้วเราเติมลมยางไนโตรเจนผสมลมยางปกติได้หรือไม่

คำถามสุดท้ายที่คนขับรถหลายคนน่าจะอยากรู้ (และควรรู้ติดตัวเอาไว้ด้วย) ก็คือ เราสามารถเติมลมยางไนโตรเจนผสมกับลมยางธรรมดาได้รึเปล่า คำตอบคือ ‘ได้’ และการทำแบบนี้จะไม่ส่งผลอันตรายต่อยางรถ การผสมทั้ง 2 อย่างไม่ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีใด ๆ แต่ว่า การทำแบบนี้จะทำให้ปริมาณของลมไนโตรเจนเจือจางลง พร้อมกับลดประสิทธิภาพลงเหมือนกับว่าเราเติมลมยางรถทั่วไป

📌ในบรรทัดสุดท้าย คนอ่านทุกคนคงรู้แล้วว่าต่อจากนี้ควรเติมลมยางแบบไหนให้รถของตัวเอง และเพราะว่า Savetyre เองเราอยากแนะนำสิ่งที่ดีที่สุด จึงอยากขอใช้บทความนี้สนับสนุนให้ทุกคนเติมลมยางไนโตรเจนกัน เพื่อการขับขี่ที่สนุกกว่า ปลอดภัยกว่า และมีความสุขกว่านั่นเอง